Nguồn gốc cây chè

Nguồn gốc cây chè

Cây chè xuất hiện sớm nhất ở đâu, đặc tính, đặc điểm của nó ra sao? Quý bạn hãy cùng  Tân Cương Xanh đi tìm hiểu nhé!..

Chè là loài cây có lịch sử trồng trọt lâu đời nhất, cây chè có tên khoa học là camelisa sineusis thuộc họ theacae khí hàn, vị khổ cam, không độc. đây là một loại cây lá xanh quanh năm, có hoa màu trắng. Cây chè phải trồng khoảng 5 năm mới bắt đầu hái và thu hoạch trong 25 năm.

nguon goc cay che 1

Đặc tính, đặc điểm của cây chè

Dựa vào đặc tính sinh trưởng của cây chè các nhà thực vật học xác định vùng đất mà cây chè có thể sống và sinh trưởng tốt phải có những điều kiện sau:

     Quanh năm không có sương muối.

     Có mưa đều quanh năm với lượng mưa trung bình khoảng 3000mm/ năm.

     Nằm ở độ cao 500-1000mm so với mực nước biển môi trường mát mẻ, không nắng quá, không ấm quá.

Những vùng đất thỏa màn điều kiện trên là: nửa phía nam tỉnh Vân Nam(trung quốc), phía Bắc Việt Nam,  Miến Điện, Thái Lan, Lào, và vùng phía đông bang Assam của Ân Độ.

Thời xa xưa không có những ranh giới quốc gia như bây giờ, toàn bộ khi vực phía bắc đến sông Dương Tử phía tây đến bang asamu của Ân Độ tất cả đều nằm trong vùng đông nam á cổ đại. Như vậy cây chè có nguồn gốc từ vùng bắc đông nam á cổ đại.

Cây chè nguyên thủy được xem là có từ 4-5 nghìn năm trước đây. Khảo cổ học đã tìm thấy những dấu tích của lá và cây chè hóa thạch ở Phú Thọ. ở suối giàng ( văn chấn) có cả một rừng chè hoang mấy vạn cây trong đó có 3 cây chè cổ thụ cao 6-8m ba người ôm không xuể. ở lạng sơn cũng tìm thấy một rừng chè dại xó cây cao tới 18m.

Như vậy cây chè có nguồn gốc từ đông nam á, có quá trình tồn tại lâu đời. ở việt nam cây chè đã xuất hiện từ lâu đời văn hóa uống chè thái nguyên đã được mọi người rất ưa chuộng, và thứ chè được hầu hết mọi người ưa thích đó là chè thái nguyên. Năm xưa ông Đội Năm đã đưa giống chè cành lai về nhân giống và gieo trồng tại vùng Tân Cương Thái Nguyên. Được trời phú cho khí hậu, thời tiết thuận lợi, cùng chất đất chua mà cây chè nơi đây sinh trưởng và  phát triển khá tốt, sản lượng thu hái cao, chất lượng thơm ngon, cùng hương vị đượm đà. Cũng bởi nét đặc trưng thơm ngon cùng hương thơm tựa cốm , sắc nước vàng ong sóng sánh, cùng vị tiền chát ngọt hậu ấy đã làm nên thương hiệu chè thái nguyên  “đệ nhất  danh trà”.

che thai nguyen tan cuong tien vua 6

0983 412 602