QUY TRÌNH SẢN XUẤT CHÈ THÁI NGUYÊN TẠI NINH THUẬN

Quy trình sản xuất chè Thái Nguyên tại Ninh Thuận

“ Chè Thái gái Tuyên” nói đến chè thì không thể không kể đến chè Thái Nguyên bởi vị tiền chát , hậu ngọt ,màu nước xanh thơm hương cốm . Vậy điều gì đã làm nên nét đặc trưng ấy của chè Thái Nguyên mà không loại chè nào có được , phải chăng đó chính là quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công mà không phải từ bất cứ loại máy móc nào của chè Thái Nguyên . Sau đây, Tân Cương Xanh xin giới thiệu tới các bạn quy trình sản xuất chè Thái Nguyên tại Ninh Thuận để các bạn cùng tìm hiểu.

Quy trình sản xuất chè Thái Nguyên gồm 7 bước :

-Bước 1 : hái chè. Lá chè phải là búp non , một tôm hai lá .Khi hái bạn cần hái một cách cân đối sao cho đảm bảo tăng số lứa , tăng năng suất, hệ số lá thừa và sự sinh trưởng cho cây. Bạn phải biết đặc điểm của từng giống , dựa vào yêu cầu chất lượng thành phẩm mà xác định phẩm cấp hái , không hái lá quá già hay quá non. Kĩ thuật hái cũng có những yêu cầu riêng đó là kĩ thuật chừa và kĩ thuật thu búp .

-Bước 2 : phơi chè. Chè khi phơi phải được giàn mỏng, để khô sương và thoát hết khí nóng ẩm sau quá trình vận chuyển . Tuy nhiên , bạn phải để chè héo nhẹ , không héo quá .

-Bước 3 : giai đoạn ốp chè , diệt men.Tức là cho chè vào tôn quay trong một khoảng thời gian nhất định , sao cho kết quả đạt được là lá chè mềm dẻo, phần cuống non không bị gãy gập , bề mặt chè hơi dính , khi nắm lá buông ra thì không bị rời . Màu xanh của chè chuyển sang xanh sẫm và mùi hăng của chè bị loại bỏ , chỉ còn hương thơm nhẹ đặc trưng.

-Bước 4 : vò chè . Bạn trực tiếp vò bằng tay, bỏ vụn còn xót lại , tiến hành vò chè bằng cối . Thời gian vò chè từ 10-15 phút , phụ thuộc vào loại chè và máy vò.Sau khi vò chè, lá chè sẽ cong lại như con tôm.

-Bước 5 : giai đoạn sao khô chè.Đây là giai đoạn quan trọng nhất quyết định hương vị, màu sắc chè. Chè được sao khô bằng tôn quay . Trước khi sao chè, tôn quay phải nóng đủ nhiệt mới cho chè vào . Trong quá trình quay, bạn phải loại bỏ hết vụn cám và luôn điều chỉnh nhiệt độ cho ổn định .Thời gian sao khô trung bình khoảng 20 phút cho một mẻ từ 1,2 – 1,5 kg.

-Bước 6 : giai đoạn lên hương chè tức là lạo bỏ cuống già , sảy cám và cho chè lên quay thêm.

– Bước 7 : Cuối cùng đó là đóng gói thành phẩm bằng túi bóng kính dày , buộc chặt hoặc hút chân không.

Trên đây là quy trình sản xuất trà Thái Nguyên của công ty Tân Cương Xanh chúng tôi . Tân Cương Xanh – đơn vị sản xuất và phân phối chè uy tín chất lượng nhất trên thị trường hiện nay , chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng quý khách .

Showroom Tân Cương Xanh tại Hà Nội
Showroom Tân Cương Xanh tại Hồ Chí Minh
Showroom Tân Cương Xanh tại Thái Nguyên
Showroom Tân Cương Xanh Miền Trung

0983 412 602