Trà Thái Nguyên tại Huế

TRÀ THÁI NGUYÊN TẠI HUẾ
***
NÉT ĐẸP TRONG VĂN HÓA UỐNG TRÀ CỦA NGƯỜI CỐ ĐÔ.
Huế không chỉ được biết đến là cố đô của Việt Nam mà còn được nhiều người nhắc đến với những đặc trưng về kiến trúc, ẩm thực, phong cảnh và đặc biệt nhất là phẩm chất của con người nơi đây. Ở người Huế luôn toát lên sự thanh cao, tao nhã nhưng cũng không thiếu phần đằm thắm, dịu dàng, thiết tha. Điều đó được thể hiện rõ nét trong lối sống mà cụ thể là văn hóa uống trà của người Huế thương.
Có 1 thực tế là trà cung đình Huế lưu giữ rất nhiều tinh hoa văn hóa của người Huế cũng như người Việt Nam.
 
Uống trà là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Trong rất nhiều loại trà ở Việt Nam thì trà cung đình Huế có phần đặc biệt hơn các loại trà khác. Không chỉ đơn giản là một thứ thức uống mà việc thưởng thức trà cung đình Huế còn là một nghệ thuật.
Trà cung đình Huế bắt nguồn từ đâu?
 
Gọi là trà cung đình bởi thú vui uống trà được xuất phát từ cung đình Huế. Ngày trước, văn hóa này chỉ dành cho vua chúa hay các quan. Bởi sự cầu kỳ trong việc chuẩn bị để nấu một ấm trà, cho đến các nghi thức trong việc thưởng trà. Những người dân thường không đủ điều kiện để thực hiện những nghi thức này.
 
Trà cung đình Huế là một liều thuốc bổ cho sức khỏe của người uống. Có nhiều loại trà khác nhau và mỗi loại lại là một bài thuốc riêng biệt. Có loại trà dành riêng cho người già để bình ổn huyết áp. Cũng có loại dành riêng cho phụ nữ để giúp làm đẹp da. Có loại dành cho thanh thiếu niên giúp tăng cường sinh lực. Những người bị bệnh tiểu đường hay người bị căng thẳng, cần giảm stress… cũng có những loại trà khác nhau.
 
Trà Thái Nguyên tại Huế
 
Khi mà uống trà đã trở thành 1 thú vui tao nhã tại Huế thì việc chọn trà cũng trở nên khắt khe và nghiêm túc hơn. Trong những năm gần đây, khi công nghệ thông tin đã phát triển, sự giao lưu đi lại giữa các tỉnh thành ngày một lớn, thì trà Tân Cương Thái Nguyên – một loại trà ngon nức tiếng, cũng nhanh chóng được người dân Cố đô biết đến và trở thành một sự lựa chọn truyệt vời cho văn hóa uống trà công phu, tỉ mỉ của người dân nơi đây.
 
Cách pha trà kỳ công của người Huế
 
Chuẩn bị nguyên liệu
 
Chỉ cần nghe tới từ cung đình Huế thôi là đã đủ biết để có một ấm trà không hề đơn giản. Nguyên liệu pha trà tất nhiên là phải có trà và nước. Ngoài ra tùy theo từng vị trà để thêm các thành phần hoa, quả hay các loại thuốc khác nhau. Từng công đoạn pha trà cung đình Huế cũng kỳ công hơn các loại trà bình thường rất nhiều.
 
Từ việc hái trà đã phải tuân thủ nghiêm ngặt theo nhiều quy định. Ví dụ như phải hái lá trà giờ nào, hái ra sao. Cắt ngắt ngọn trà như thế nào. Ngâm tẩm trà trong bao lâu là vừa phải. Phơi và sấy khô trà như thế nào… Nước dùng để pha trà phải là nước mưa được hứng trong chum, vại sạch. Nếu dùng nước giếng thì phải chọn nước giếng có độ sâu phù hợp. Phức tạp, cầu kỳ như vậy chỉ mới xong công đoạn chuẩn bị nguyên liệu.
Pha một ấm trà cung đình Huế
 
Đến phần thực hiện mới thật sự công phu. Đun nước sôi ở dạng sủi tăm không để nước sôi quá già. Khi đó nước sẽ làm cho trà bị nồng, giảm hương thơm đặc trưng. Nước quá non sẽ không đủ đảm bảo trà tiết ra được đủ chất, đủ vị. Sau đó tùy từng loại trà mà thêm các thành phần hoa, hay quả hoặc một vài thứ lá cây quý nào đó vào.
 
Những gia đình làm trà cung đình ở Huế truyền thống hầu hết đều thuộc dòng dõi vua quan triều nhà Nguyễn. Họ có những bí quyết riêng được truyền từ đời này sang đời khác. Những loại thảo dược quý được sử dụng trong trà cung đình thường là: vối nụ, tim sen, hồng táo, khổ qua, cam thảo, hoa cúc, hoa hồng, hoa atiso…
 
Sao vàng hạ thổ
 
Sau khi được bào chế qua đủ các công đoạn bí truyền riêng, trà sẽ được chọn giờ để “sao vàng hạ thổ”. Áp dụng theo quy luật âm – dương, không sử dụng thêm bất kỳ loại hóa chất phụ gia nào. Trà được đảm bảo nguyên chất 100%.
 
Người Huế thường uống trà cùng với các loại bánh đặc sản. Ví dụ như vài chiếc bánh đậu xanh, hạt sen hoặc kẹo lạc… Các quán trà Huế truyền thống thường có chung đặc điểm là không gian tĩnh lặng, không khí mát mẻ. Giúp người thường trà cảm thấy thực sự thư giãn, dễ chịu và thoải mái.
 
Và cuối cùng, có một sự gợi ý nho nhỏ cho quý khách yêu thích trà Tân Cương Thái Nguyên chính là các bạn có thể tham khảo và lựa chọn các sản phẩm trà đến từ Công ty TNHH Tân Cương Xanh qua Website: tancuongxanh.com.
Xin cảm ơn!
 
 
 
 
 

0983 412 602