Thái Nguyên – Đệ nhất danh trà

Cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 10km, xã Tân Cương – vùng đất được mệnh danh “Đệ nhất danh trà” đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Ông bà ta xưa nay có câu “Khách đến nhà không trà thì rượu”. Trà Thái Nguyên đã đi vào tâm hồn người Việt Nam một cách tự nhiên từ bao đời nay. Uống trà đã trở thành một thói quen, một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống của mỗi gia đình. Đó cũng là nét văn hoá truyền thống mang đậm bán sắc dân tộc của người Việt.
Khi khách đến chơi nhà, gia chủ dù bận đến đâu cũng phải có chén trà nóng mời khách để thể hiện sự trân trọng, lòng mến khách. Đây cũng là phép lịch sự tối thiểu trong văn hoá giao tiếp của người Việt. Chén trà trong những lúc hàn huyên, tâm sự cũng làm con người hiểu nhau hơn, gắn bó và chia sẻ với nhau hơn. Mỗi câu chuyện, mỗi chén trà ấm nóng đã làm cho con người xích lại gần nhau, góp phần thíc đẩy và xây dựng văn hoá giao tiếp lành mạnh trong đời sống xã hội.
Từ xưa, chè Thái Nguyên đã nổi tiếng thơm ngon. Ở bất cứ nơi nào đó, nói chuyện uống trà con người ta đều nhắc đến trà Thái Nguyên, thứ chè xanh được trồng ở vùng đất mang câu chuyện tình huyền thoại của nàng Công, chàng Cốc. Nói đến trà Thái Nguyên, Tân Cương chính là cái tên gợi liên tưởng nhiều nhất về những gì tinh tuý của “Đệ nhất danh trà”.
Có người ví von Tân Cương giống như một sơn nữ xinh đẹp ngủ quên trong rừng mới được đánh thức dậy. Thuy chưa hết ngái ngủ nhưng lại mang vẻ đẹp hồn nhiên, hoang sơ của miền sơn dã, giống như người con gái trong câu chuyện tình huyền thoại nàng Công, chàng Cốc… Là nói hình tượng như thế, nhưng Tân Cương không chỉ là đệ nhất danh trà, mà còn là vùng đất sơn thuỷ hữu tình, phù hợp cho những tao nhân mặc khách, túi thơ, bầu rượu chu du thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên, ngắm núi Guộc, sông Công và du thuyền hồ Núi Cốc. Nhưng hấp dẫn, ấn tượng hơn đối với du khách là được đi trên những nương chè tròn trịa hình bát úp, ngắm nhìn từng nét cắt phân định các lô chè, hàng chè rồi bất chợt nhận ra ở đây một sức sống mãnh liệt của loài cây quý được người nông dân tần tảo vun trồng, chăm bón, thu hái về sao sấy thành món ẩm thực xưa kia chỉ dành cho người quyền quý hoặc bậc vua chúa thưởng thức.

Chẳng phải giới thiệu thêm, Tân Cương – địa danh đã hội tụ tất cả những gì tinh tuý nhất của sản phẩm Chè Thái Nguyên. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà nơi đây được mệnh danh “Đệ nhất danh trà”. Khí hậu, thổ nhưỡng và kinh nghiệm lâu đời của người làm chè ở Tân Cương đã tạo ra những giá trị riêng biệt cho sản phẩm trà truyền thống mà không một nơi nào có được.
Năm 2012, làng văn hoá du lịch cộng đồng Tân Cương, thành phố Thái Nguyên được xây dựng bởi sự tài trợ của cơ quan Hỗ trợ phát triển Quốc tế CIDA, thông qua Liên đoàn đô thị Canada. Tuy còn mới mẻ nhưng vùng chè Tân Cương hàng năm đã tiếp đón được hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến cùng trải nghiệm với nông dân. Nhiều du khách về đây đã phát biểu cảm tưởng: Nông dân Tân Cương không hổ danh là “Đệ nhất danh trà”. Thứ ẩm thựuc họ làm từ ngọn, lá là cả một nghệ thuật, một khoa học được đúc kết lại từ ngàn đời.
Không chỉ du khách nước ngoài mới đi hái chè để trải nghiệm, mà cả người Việt Nam, chủ yếu sinh sống ở thành phố và các tỉnh đồng bằng, họ rất thích được trải nghiệm cùng nông dân vùng chè. Ở xóm hiện có gần 170 hộ thì có hơn 10 hộ đăng ký cho khách nghỉ lưu trú. Tham gia làm du lịch, nông dân được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật nấu ăn, pha trà và học thêm ngoại ngữ. Tuy còn mới mẻ nhưng vùng chè Tân Cương hàng năm đã tiếp đón được hàng nghìn lượt du khách trong nước và quốc tế đến cùng trải nghiệm với nông dân. Làm du lịch cộng đồng đang mở ra một hướng phát triển mới cho vùng đất danh tiếng này

0983 412 602