Chè Thái nguyên – Nét đẹp độc đáo trong văn hoá ẩm thực Việt Nam

Trồng chè, chế biến chè, sao chè và đảm bảo chất lượng qua thời gian là cả một quá trình nghệ thuật. Quá trình ấy là một nét đẹp cần được bảo tồn và lưu giữ cho con cháu muôn đời. Bên cạnh song song với đó là việc làm cho chè Thái Nguyên trở thành một thương hiệu để có thể cạnh tranh trên thị trường là điều vô cùng cần thiết.
Mỗi khi Tết đến xuân về, ngồi bên ấm chè xanh nóng trong không khí ấm cúng của ngày mồng 1, mọi người đều cảm thấy sức xuân đang đâm chồi nảy lộc như chính những mầm chè xanh đang vươn lên nhìn cánh én. Và trong cái không khí nóng bức của mùa hè, những giây phút thư giãn bên chén trà thực là những giây phút thư thái.
Nói đến văn hóa ẩm thực Việt Nam, người ta không chỉ nói về sự đa dạng trong các cách thưởng thức món ăn hàng ngày của người Việt, và các cách chế biến đến nguyên liệu của món ăn ra sao mà cách uống cũng có nhiều sự đến lạ kì. Cái thú uống nước chè để bắt đầu câu chuyện, bắt đầu của một ngày mới, trong những buổi làm đồng áng vất vả có chén trà xanh, rồi lãng mạn cao hứng thì vừa uống trà vừa ngâm thơ- đó là một cái nét đẹp trong cách uống trà.
Để có được ấm trà ngon phải nhờ vào bàn tay của nghệ nhân hái chè
Để có được một chén trà xanh thơm ngon với hương vị nồng nàn, người dân vùng đất Thái Nguyên đã phải trải qua nhiều quá trình mới tạo ra được những ấm trà ngon như vậy.
Những búp trà non được hái vào lúc sáng sớm khi các búp trà vẫn còn ngậm sương- tất cả những tinh túy có trong từng búp trà đều tích tụ trong thời điểm này. Búp chè được hái phải là những búp chè tươi không non quá cũng không già quá và sẽ được hái vào những ngày tạnh ráo , không hái vào những ngày mưa vì sẽ dễ bị hỏng , hương vị chè cũng sẽ không được ngon.
Chè sau khi thu hái về sẽ được sử dụng nhiệt độ cao để phá hủy hệ thống enzym để giữ được màu xanh cũng như vị chát của trà. Đồng thời cũng sẽ làm giảm bớt lượng nước có trong các búp chè , làm cho chè héo sau đó chuyển sang công đoạn vò chè.
Sau khi diệt men sẽ cho chè ra để nguội và sau đó chuyển sang giai đoạn vò. Sau khi vò xong thì đến công đoạn cuối cùng là sao khô- bước cuối cùng để tạo ra sản phẩm chè ngon. Người thợ phải chú ý nhiệt độ sao chè từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, mỗi giai đoạn cần một nhiệt độ khác nhau. Trong quá trình sao phải đảm bảo đều và tơi để tạo ra những cánh chè khô và xăn. Sau quá trình kì công như vậy mới tạo ra được một sản phẩm chè Thái Nguyên thơm ngon tuyệt hảo- thức uống bạn đan guống mỗi ngày.
Tại sao bạn nên uống chè Thái nguyên mỗi ngày?
Chè xanh không chỉ là thức uống dành cho người già mà giờ đây, giới trẻ cũng tận hưởng thú vui này để có những phút giây sống chậm, thư thái, tận hưởng cuộc sống an nhiên. Uống chè giúp cho tinh thần con người ta cảm thấy nhẹ nhàng , giúp con người ta dễ dàng tìm bạn để tâm sự, bầu bạn hay thậm chí là để trao trong mỗi cuộc hội họp, bàn bạc làm ăn…
Hiện nay, chè xanh Thái nguyên rất được nhiều người ưa chuộng bởi tính tiện dụng và sự đa dạng về các loại chè. Cũng giống như các loại chè truyền thống khác, chè Thái nguyên đều mang lại cho bạn hương vị thơm ngon, hấp dẫn trong từng ấm chè.

Từ những lá chè xanh, sau quá trình chế biến sẽ cho ra các dạng chè khô đóng túi và hộp được người Việt sử dụng từ trước đến nay. Đặc biệt, với nhu cầu sử dụng ngày càng cao chè xanh với nhiều hương vị khác nhau , đáp ứng nhu cầu của người dùng. Chè xanh Thái nguyên mở ra một phong cách thưởng thức trà hiện đại trong cuộc sống thực tiễn mỗi người.
Những điều bạn chưa biết về chè Thái Nguyên – “đệ nhất danh trà “
Chè Thái Nguyên ngon hút chân không là dòng sản phẩm chè Tân Cương Thái Nguyên được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap, đạt đầy đủ 4 yếu tố về trà đó là: sắc – nước- hương – vị. Các sản phẩm về trà đều được đóng gói hút chân không rất dễ bảo quản và phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng có thể dùng để uống hàng ngày trong gia đình, cơ quan, công ty,..hoặc đặc biệt hơn là các dòng sản phẩm trà hộp để làm quà biếu, tặng… rất phù hợp với mọi lựa chọn của khách hàng.
Chè Thái Nguyên tại Lào Cai còn là thức uống tinh thần, một thức uống duy nhất đem đến cho con người ta cảm giác thư thái, an nhiên và cảm giác hạnh phúc bên những mối tâm giao, hằng hữu. Và đó cũng chính là lợi ích sức khở lớn nhất của chè.
Chè Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon đặc biệt và đi kèm với đó là những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người. Uống chè xanh mỗi ngày mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới.
Để tạo ra được sản phẩm Chè Thái Nguyên ngon đằng sau đó là cả quá trình chế biến kĩ càng, tỉ mỉ của người dân để cho ra dòng sản phẩm xứng đáng với danh hiệu “ đệ nhất danh trà” nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn được xuất khẩu ra nước ngoài với số lượng lớn.

0983 412 602