Các Công Đoạn Sản Xuất Trà Túi Lọc

Để thưởng thức một ấm chè Thái Nguyên ngon ngoài việc có trà ngon còn phải phụ thuộc vào yếu tố là bộ ấm chén đầy đủ. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng bận rộn khiến người dùng rất khó để thưởng thức một ấm trà đúng chuẩn. Vậy nên trà túi lọc là sự lựa chọn tối ưu dành cho những người bận rộn.

Hầu hết các loại thảo dược sạch sẽ được cho vào quy trình chế biến sấy khô bằng nhiệt. Sau khi chế biến xong sẽ được nghiền nhỏ và cho vào máy đóng gói trà túi lọc để đóng gói ở dạng giấy túi lọc. Trà túi lọc là một loại trà dạng gói, mục đích giúp việc uống trà nhanh chóng thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn.

Các công đoạn sản xuất trà túi lọc:

Thu hoạch: Đối với những loại trà khác nhau sẽ có những thời vụ thu hoạch khác nhau. Ví dụ như cây chè Shan tuyết 3 tháng mới thu hoạch 1 lần. Thời điểm cho vị và hương tốt nhất là vụ Đông, Xuân. Còn đối với những loại trà hương lại phụ thuộc vào loại hoa để ướp hương. Ví dụ như hoa nhài thường rất thơm, đẹp vào buổi sáng, hay hoa sen chỉ có mùa, đòi hỏi phải thu hoạch vào thời gian đó.

Làm héo: Đây là công đoạn khá quan trọng trong sản xuất chè. Mục đích của quá trình này là làm thay đổi thành phần hóa học và tính chất vật lý của lá chè nhằm tạo điều kiện cho quá trình chế biến được dễ dàng hơn. Quá trình làm héo này sẽ khiến độ ẩm của lá chè hạ xuống từ 75-78% còn 61-62%.

Cắt – vò – nghiền: Đây là công đoạn với mục đích tăng độ dập tế bào của lá chè, hoa sẽ làm cho toàn bộ khối chè, hoa này sẽ được lên men một cách đồng đều hơn. Với công đoạn này chè sẽ đảm bảo được hương vị, màu sắc đặc trưng hơn.

Sàng: Sau công đoạn trên chè sẽ được sàng trong những thiết bị thùng quay. Công đoạn này sẽ cho ra kích thước của lá chè khoảng 1,4mm.

Lên men: Đây là giai đoạn hoành thành các quá trình oxy hóa và chuyển hóa các chất ở các giai đoạn trước để các khối chè này được lên men đồng đều hơn.

Sấy khô: Giai đoạn này toàn bộ chè và hoa được sấy khô bằng máy sấy băng tải, sau đó chuyển qua máy sấy tầng sôi

Ướp hương: Túi trà thơm hay không phụ thuộc vào công đoạn này, giai đoạn ướp hương làm cho túi trà dậy mùi hương giúp tinh thần người uống được phấn chấn hơn.

Đóng gói: Trà được chế biến các công đoạn trên được đóng gói vào các túi đựng trà. Loại túi này được sử dụng chuyên biệt cho loại trà Thái Nguyên túi lọc, có sẵn cả dây để nhúng vào nước sôi.

 

0983 412 602