Trà Thái Nguyên giữa các mùa vụ có gì khác nhau không?

Chè Thái Nguyên được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền bắc và trồng nhiều nhất là ở Thái Nguyên. Với khí hậu chia mùa rõ rệt đặc trưng của thời tiết Bắc Bộ, có bốn mùa: xuân, hạ, thu , đông. Trà ngon hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng góp phần quan trọng đó là yếu tố con người và thời tiết.
Trà vụ xuân
Đặc điểm của mùa xuân là thời tiết ấm áp, là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc, cây phát triển tốt và cây trà cũng vậy. Thời tiết bắt đầu sang xuân những búp trà non cũng dần mọc xanh non đến một khoảng thời gian nhất định người nông dân sẽ thu đợt trà của vụ xuân.Trà mùa xuân được đánh giá ngon, được nước ( nước xanh ) nhưng vị chè lại không được đậm (thời tiết mưa xuân khiến chè luôn được hấp thụ lượng nước nhiều). Khi pha trà bạn sẽ cảm nhận hương thơm nhẹ nhàng, mang hương của cốm non, hương của những búp trà non mới đâm chồi, hương của cây cỏ lá non khi thời tiết sang xuân. Bởi là mùa cây cối phát triển tốt nên sản lượng trà mùa này thường nhiều nhất trong năm.
Trà vụ hè
Vào mùa hè nhiệt độ của tỉnh Thái Nguyên nắng nóng khiến nước mùa hạ cũng khan hiếm hơn mùa xuân gây nhiều khó khăn trong việc tưới tiêu cho các loại cây trồng và cây trà cũng không nằm ngoại lệ. Điều này cũng ảnh hưởng đến hương vị và sản lượng trà Thái Nguyênrất nhiều. Do ít nước tưới và khí hậu nắng nóng nên cây trà mùa hè cho ít sản lượng hơn mùa xuân. Mùa này lá trà nhỏ và cứng hơn. Vịtrà đậmđà, nhưng không được nước ( thời tiết nắng nóng, mưa ít, chè thiếu nước). Nhưng trà mùa hè vẫn giữ được hương vị thơm ngon – hương cốm đặc trưng, đậm vị trà Thái Nguyên ngon.
Trà vụ thu
Mùa thu của tỉnh Thái Nguyên vẫn có ánh nắng chói chang nhưng tiết trời lại mát mẻ dễ chịu hơn mùa hè rất nhiều. Cây trà Thái Nguyên phát triển đều trở lại, sản lượng trà mùa thu cũng tăng đáng kể so với mùa hè. Chè mùa Thu nhận được lượng nhiệt và lượng nước vừa đủ để cây chè sinh trưởng và phát triển,lá chè thu hoạch được có nhiều chất dinh dưỡng không non quá và không già quá, hương vị của trà Thái Nguyên là sự tổng hợp của Khí- Trời- Đất – Nước. Trà mùa này thường rất ngon, mang đầy đủ cả 4 đặc trưng là Hương – Sắc – Vị – Thần. Khi tráng trà quý khách sẽ cảm nhận được hương thơm ngậy ngậy, Đưa lên mũi ngửi có chút hương vị của mùa thu miền bắc kết hợp với hương cốm non tạo nên mùi hương quyến rũ đặc trưng ít hương vị nào có thể sánh bằng. Khi uống chè Thái Nguyên cảm giácban đầu là chát dịu sau đó ngọt sâu trong đầu lưỡi khiến người thưởng trà ai cũng phải say đắm.
Trà vụ đông
Mùa Đông của Miền Bắc cũng như của tỉnh Thái Nguyên rất lạnh. Nhiệt độ xuống thấp, sương muối nhiều, mưa phùn làm cho cây trà cũng chậm phát triển hơn. Và thậm chí có nhiều cây trà bị chết nếu gặp phải đợt nhiệt độ xuống quá thấp kéo dài kèm theo sương muối. Chính vì vậy thời gian để thu được một mẻ trà mùa đông thường lâu hơn so với các mùa khác trong năm, sản lượng cũng giảm. Mùa đông trà thường đậm đà hơn nhưng luôn giữ được hương cũng như vị của trà Thái Nguyên “tiền chát hậu ngọt”

0983 412 602