Nghệ thuật uống trà Thái Nguyên – nét văn hóa đẹp của người Thái

Đất nước ta đang trên đà phát tiển mạnh theo con đường công nghiệp hóa,hiện đại hóa kéo theo đó nhu cầu ăn uống cũng khác đi.Trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại đồ uống,các loại trà mới nhưng các loại trà đó không thể nào tốt và đảm bảo chất lượng như chè Thái Nguyên được.

tra sen tui loc 1

Cuộc sống càng trở nên tất bật thì con người lại luôn thèm một cảm giác thanh thản và nhẹ nhàng để quên đi những giờ phút lao động mệt nhọc và căng thẳng,lại càng muốn trở về với quê hương với những chèn trà Thái Nguyên truyền thống của dân tộc.

Là người Việt Nam,chúng ta uống trà Thái Nguyên cũng là góp phần làm đẹp thêm cho nền văn hóa ẳm thực của nước nhà và giới thiệu cho khách nước ngoài về một nét đẹp,một nét truyền thống cổ kính của dân tộc ta.Khi một người con Thái Nguyên đi xa, luôn tâm niệm trong mình niềm tự hào về “đứa con tinh thần” của vùng đất.Khi du khách đến thăm Thái Nguyên, hãy thưởng thức chè Thái Nguyên dù chỉ một lần, cái cảm giác ngây ngất, được đắm mình trong cái ngào ngạt, thơm ngát, nhẹ nhàng nhưng lan tỏa khắp da thịt, thì lúc đó, bạn đã đến Thái Nguyên rồi đấy!

che-tan-cuong-thuong-hang52

 

 

Với người Việt Nam nói chung và người Thái Nguyên nói riêng thì uống trà là cả một nghệ thuật,một phong tục và là nét văn hóa cần được duy trì cho những thế hệ sau. Họ cẩn trọng,nhẹ nhàng,ý tứ đến từng cử chỉ từ cách tráng ấm,cho nước đến cách cầm chén trà,uống trà. Thưởng thức được trà ngon không phải dễ,Trà nước hai là lần đổ nước thứ hai vào ấm hạ sơn nhập thuỷ, đổ nước cao tràn miệng bình để khi đậy nắp lại, bọt bẩn trào ra hết, rồi dội nước sôi lên nắp, cũng nhằm giữ nhiệt độ cao nhất cho ấm trà. Nước hai chính là nước trà chuẩn nhất được tạo ra trong vòng 60-90 giây này thực sự tạo ra mùi vị thơm tho tuyệt diệu từ các cánh trà.

Trên đây chỉ là một phần rất nhỏ những nét độc đáo trong nghệ thuật uống trà của người Thái. Nét văn hóa đặc trưng ấy đã làm nên một bản sắc văn hóa rất riêng và khác biệt cho những con người nơi đây.Hãy cùng bạn bè thường thức những chén trà Thái Nguyên đích thực thì bạn sẽ cảm nhận được những cái hay,cái đẹp cái thú vị của nó.

Theo Chè Tân Cương Xanh

0983 412 602