Thú Vui Thưởng Trà Việt

“Nước chè tươi rót vàng mơ
Đôi khi hạnh phúc đơn sơ vô cùng”
  (Nguyễn Duy 

Trà là một nét văn hóa Việt, người ta hay có câu “Mời bác đến nhà xơi nước”, ấy là nước trà, “chén trà, miếng trầu là đầu câu chuyện”. Vậy bạn có muốn biết pha trà thế nào cho đúng không? Tân Cương Xanh cùng bạn tìm hiểu nhé
 Với người Việt, nghệ thuật pha trà được gói trọn lại trong một câu: Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh
Nhất thủy: Nước là yếu tố quan trọng nhất, nước các cụ hay lấy là nước đọng trên lá, hứng từng giọt, hoặc nước mưa trong tiết trời đẹp không ô nhiễm nhiều như hiện tại, để trong bể lắng, lấy ra pha trà. Nước ngọt tự nhiên, không chứa khí clo như nước máy, nước trà ngon mà không vị vàng nước hay mất chất trà. Hiện nay ta có thể lấy nước lọc pha chế hoặc dùng nước “Nước Tinh Khiết Pha Trà : Làn Sóng Xanh của công ty trà Tân Cương Xanh để pha trà. Sản phẩm được sản xuất bởi nguồn nước tinh khiết tại vùng núi cao Thái Nguyên, và được sản xuất trên dây truyền thiết bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhì trà: Để làm nên một thức trà đúng vị, là chọn trà ngon. là yếu tố kiên quyết. tùy khẩu vị mỗi người mà chọn trà đinh, trà búp, trà xanh non cốm, trà xanh búp thêm lá, chát nhẹ đầu – hậu ngọt sâu. Trà được tuyển chọn từ những búp trà ngon nhất, trải qua các quá trình trồng tiêu chuẩn, thu hái, làm héo, sao khô, quay thơm, trà thành phẩm, hút chân không để bảo quản, để ra những sản phẩm trà ngon nhất. Trà xanh ngon nhất phải kể đến Trà Tân Cương ở Thái Nguyên, nổi tiếng với những đồi chè ngút ngàn tầm mắt.

 Tam bôi, tứ bình: (bình và ấm trà) chính là bộ đồ pha và uống trà có ấm và 4-6 chén quân, 1 chén tống để chuyên trà. Tùy theo lối uống “độc ẩm, song ẩm, tứ ẩm hay quần ẩm” để chọn loại bình tương ứng.
Trước khi pha trà, bình phải được tráng qua bằng nước sôi bằng cách tưới lên bình trà. Trà đựng trong bình phải được pha vừa đủ lượng để không nhạt quá cũng không đắng quá. Sau khi rót đủ nước pha trà ngập mặt, người pha sẽ đổ đi nước đầu tiên để tráng trà. Sau đó, người pha trà sẽ hoàn tất khâu cuối cùng, đổ nước gần đầy bình, đem đậy nắp, rót lên nắp bình một lượng nhỏ nước nóng để lưu giữ thứ mùi hương tinh khiết, thơm dịu của trà. Sau 1-2 phút, trà vừa tay, chủ nhà sẽ có thể đem trà mời khách.
Ngũ quần anh: Người thưởng trà, cùng bạn ngồi quanh một ấm trà đang nghi ngút khói, cùng bạn đối ẩm hay ngồi bên nhau quanh ấm trà, hiểu trà, bước vào thể giới đẹp đẽ của trà. Có thể cuộc sống có rất nhiều điều chia sẻ, nhưng nếu bạn người đó chung một chủ đề, cùng ngồi với nhau, vừa tâm sự vừa trà bánh, đó là tâm của trà.
Tất cả các công đoạn cầu kỳ trên đều thấm đẫm màu sắc văn hóa truyền thống và tụ hội tinh hoa dân tộc Việt Nam vốn đã được gìn giữ và lưu truyền qua hàng ngàn năm.

0983 412 602