Uống chè Thái Nguyên

Không quá cầu kì như trà đạo Nhật hay trà đạo Trung Quốc, trà đạo Việt Nam có phần đơn giản hơn trong cách pha chế. Tuy nhiên người Việt đặc biệt những người có kiến thức uyên thâm về trà lại có những yêu cầu khắt khe về hương và vị của trà.
Từ rất lâu đời uống trà đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam ta. Nếu như trước đây trà chỉ được những gia đình quyền quý sử dụng thì hiện nay văn hóa trà đã trở nên phổ biến và được nhân rộng khắp các miền. Trà luôn là thức uống thanh tao giúp cho người thưởng trà thư giãn tinh thần, thể hiện sự hiếu khách của chủ nhà mỗi khi có khách tới chơi.
Mỗi đất nước tùy thuộc vào văn hóa, phong tục sẽ có cách thưởng trà khác nhau. Ở Việt Nam ta nghệ thuật trà nằm trong câu “ nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình’’.
Nhất thủy : đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng để có một chén trà ngon. Nước pha trà ngon nhất là nước đọng trên lá sen vào sáng sớm hay nước mưa. Với mỗi loại trà thì nhiệt độ nước pha hay lượng nước khi pha sẽ khác nhau. Với trà xanh thì nước sau khi sôi để tầm 1 phút xuống 90 độ hãy rót pha trà, còn với dòng trà ướp như trà sen, trà cúc, trà nhài… thì nước pha trà cần sôi già hơn.
Nhì trà : ngoài nước tinh khiết thì chất lượng trà cũng là yếu tố quyết định độ ngon của 1 chén trà. Trà Thái Nguyên được mệnh danh là đệ nhất trà Việt, trong đó trà vùng Tân Cương được coi là loại ngon nhất. Từ khí hậu, thổ nhưỡng tới giống cây và cách nuôi trồng, thu hái đều góp phần tạo lên hương vị riêng biệt cho trà Thái Nguyên.
Tam bôi, tứ bình : nếu như nước và trà được coi như điều kiện cần thì chén uống trà hay bình pha trà chính là điều kiện đủ để góp phần cho một chén trà ngon. Chén uống được những người sành trà chọn lựa hết sức tỉ mỉ. Thường là chén vừa phải vì người thưởng trà quan trọng về chất lượng hơn số lượng. Trước khi pha trà người ta thường dùng nước nóng tráng một nước qua bình rồi đổ đi, điều đó giúp cho nhiệt độ khi pha trà ổn định hơn. Tùy theo khẩu vị uống từng người thích đậm nhạt khác nhau mà cho lượng trà phù hợp.
Có câu trà liền tay nghĩa là nên uống trà khi còn nóng mới ngon, mới thấy hết cái tinh túy của trà. Khi thưởng trà trong không gian thanh tịnh yên tĩnh ta mới cảm nhận hết cái đẹp, cái hay của việc uống trà. Không chỉ là thức uống mà còn là món ăn tinh thần của người Việt ta. 

0983 412 602