Các Công Đoạn Sản Xuất Trà Túi Lọc

Trà túi lọc rất phổ biến trên thị trường trà hiện nay và có mặt ở khắp các khách sạn trên cả nước vì sự tiện lợi của chúng. Trà túi lọc tại khách sạn được sản xuất  gồm 8 công đoạn sau:

Công đoạn 1: Thu hoạch:

 Đối với những loại trà khác nhau bạn sẽ có thời vụ thu hoạch khác nhau. Thời điểm cho vị và hương tốt nhất là vụ Đông, Xuân.  Còn đối với những loại trà hương lại phụ thuộc vào thêm vào loại hoa để ướp hương. Ví dụ như hoa nhài thường rất thơm, đẹp vào buổi sáng, và đòi hỏi phải thu hoạch vào thời gian đó.

Công đoạn 2: Làm héo:

 Đây là công đoạn khá quan trọng trong sản xuất chè. Mục đích của quá trình này là làm thay đổi thành phần hóa học và tính chất vật lý của lá chè nhằm tạo điều kiện cho quá trình chế biến được dễ dàng hơn. Quá trình làm héo này sẽ khiến độ ẩm của lá chè hạ xuống từ 75-78% còn 61-62%.

Công đoạn 3: Cắt – vò – nghiền:

 Đây là công đoạn với mục đích  tăng độ dập tế bào của lá chè, hoa sẽ làm cho toàn bộ khối chè, hoa này sẽ được lên men một cách đồng điều hơn. Với công đoạn này chè sẽ đảm bảo được hương vị, màu sắc đặc trưng hơn.

Công đoạn 4: Sàng

Sau công đoạn trên chè sẽ được sàng trong những thiết bị thùng quay. Công đoạn này sẽ cho ra kích thước của lá chè khoảng 1,4mm.

Công đoạn 5: Lên men

Đây là giai đoạn hoàn thành các quá trình oxy hóa và chuyển hóa các chất ở các giai đoạn trước để các khối chè này được lên men đồng đều hơn.

Công đoạn 6: Sấy khô

Giai đoạn này toàn bộ chè và hoa được sấy khô  bằng máy sấy băng tải sau đó chuyển qua máy sấy tầng sôi.

Công đoạn 7: Ướp hương

Túi trà thơm hay không sẽ phụ thuộc vào công đoạn này. Giai đoạn ướp hương làm cho túi trà dậy mùi hương giúp tinh thần người uống phấn chấn lên.

Công đoạn 8: Đóng gói

Trà được chế biến các công đoạn trên được đóng gói vào các túi lọc của nhật bản. Loại túi này được sử dụng chuyên biệt cho loại trà túi lọc, có sẵn cả dây để nhúng vào nước sôi.

 

0983 412 602