Nguồn gốc của cây chè

Từ xa xưa con người Việt từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành đều gắn liền với cây chè.Và cũng từ ấy,con người đất Việt hình thành văn hóa uống trà.Văn học dân gian thường truyền tụng những sự tích,câu chuyện gắn liền với những sự kiện,hiện tượng truyền cho con cháu sau này.Cây chè cũng vậy, sự tích cây chè cũng lãng mạn, bi tráng, nhưng giàu nhân văn, hiếu học của người dân trong vùng, chuyện rằng:

Thuở  xưa có một ngôi chùa trên núi cao trong vùng rất đẹp và linh thiêng, trụ trì trong chùa là một sư ông đã tu luyện được 99 năm, chỉ còn  một năm nữa thì sư ông hoàn thành khóa tu và trở thành tiên. Năm cuối cùng sư ông khổ luyện chỉ còn một ngày nữa là chính quả, song hình như Phật tổ muốn thử sư ông lần cuối nên hôm đó sư ông ngồi tụng kinh như thường lệ trong tiết trời mát mẻ, gió hiu hiu, chẳng mấy chốc làm sư ông thiếp đi. Sư ông thấy mình trở về với thời trai tráng, lúc đó ông yêu một cô thôn nữ xinh đẹp, mỗi bước nàng đi đều thoang thoảng hương hoa. Tình yêu cứ thế lớn dần, rồi một hôm hai người chơi trò đuổi bắt ở vườn chanh sau nhà, chẳng may vấp phải gốc chanh, hai người đều ngã và vô tình ông ngã lên cô gái. Sư ông giật mình tỉnh lại, thật sự hối hận vì mình tu gần đến chính quả mà bỗng chốc tiêu tan bởi dục vọng. Quá ăn năn, sư ông dùng dao cắt ngay hai mi mắt để mắt không còn khép lại được để chống với cơn buồn ngủ bất chợt. Từ đó sư ông không bao giờ nhắm mắt, rồi đức phật cũng cho ông thành tiên. Kỳ lạ thay, hai mí mắt ông cắt vứt xuống trước cửa chùa mọc lên hai cây lá có hình thù như con mắt và luôn xanh tốt.

Sau này trong vùng có một bà đến chùa cầu phúc cho con đi thi được đỗ. Hiềm nỗi con trai bà học hành ở nhà chẳng được là bao bởi luôn bị cái ngủ rủ rê…Lời cầu xin của bà đến tai đức Phật, ngài liền mách cho bà lấy cành lá từ hai cây xanh trước cửa chùa về cho con uống, để khắc phục những cơn buồn ngủ để học hành. Nghe lời nhắn của đức Phật bà xin chùa mang lá cây này về nấu nước cho con uống. Thật lạ kỳ, con trai bà từ khi uống nước lá cây này hết hẳn buồn ngủ và học hành sáng dạ rất nhiều. Năm đó chàng trai thi đỗ Trạng nguyên. Đinh ninh con mình thi đỗ Trạng nguyên là do uống nước từ lộc cây ở chùa, bà cũng không biết gọi là cây gì, chỉ biết rằng mình nấu nước cho con uống giống như nấu chè và bà gọi đó là cây chè. Do tác dụng hiệu quả ngay tức thì nên từ đó, cây chè trở thành thứ nước uống cho nhiều người và trở nên phổ biến lan rộng, cùng với thời gian nó trở thành loại cây trồng gắn bó với mọi người trên vùng đất này. Ai cũng tâm niệm khi uống thứ nước từ loại cây này sẽ trở nên minh mẫn và vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, nhất là thi cử. Họ còn có một niềm tin cháy bỏng, đó là uống nước từ con mắt của một vị tiên thì đời người không chỉ sáng mắt mà còn sáng cả lòng…

Đó là câu chuyện của xa xưa ông cha ta truyền lại,thế nhưng đến thời nay,những tác dụng đó của trà vẫn không thể nào phủ nhận,tất cả tác dụng hữu hiệu ấy cũng đã được các nhà khoa học chứng minh một cách khoa học,có cơ sở.Vì vậy,uống Chè Thái nguyên mỗi ngày với mức độ phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể của chính bản thân mình.

 

0983 412 602