Tráng trà trước khi pha?

Theo nhiều người thì tráng trà Thái Nguyên hay nói đơn giản là rửa lá trà trước khi chúng ta pha uống thế nhưng nhiều người cũng chưa biết thực sự tráng trà và tác dụng của tráng trà là gì?Đơn giản rằng,việc tráng trà sẽ giúp loại bỏ các tạp chất trên bề mặt của lá trà, kích thích mùi thơm và hương vị trà, “đánh thức hương vị” trà.
Làm ướt và mềm lá trà trước khi tráng : Tại sao trà không giống như những loại trà hoa khác, đem phơi khô thật khô là có thể sử dụng? Lá trà phải trải qua rất nhiều công đoạn chế biến mới thành thành phẩm, có lẽ cũng vì thế mà hương vị và giá trị dinh dưỡng cũng nhiều hơn. Tráng trà đúng cách giúp lá trà mềm hơn, với trà xanh trà đã trải qua giai đoạn vò, thật ra cũng không cần quá quan trọng việc tráng hay không, vì khi được vò, tác động vò đã giúp trà xanh được phá vỡ biểu bì rồi. Còn đối với nhiều loại trà khác, không có công đoạn vò thì việc tráng là rất cần thiết. Đối với nhiều người thì tráng trà là bước cần thiết để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì trà từ khâu trồng cho đến khi thành phẩm đều tiếp xúc với con người và nhiều loại máy móc. Thế nên tráng trà trước khi ngâm cũng là một cách tốt để tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây hại (nếu có). Một số loại trà như Phổ Nhĩ thì việc tráng trà là một điều cần thiết. Vì mục đích của người làm trà Phổ Nhĩ là tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm và vi khuẩn phát triển, giúp bánh trà lên men tốt hơn.
Tráng trà giúp nước trà trong hơn: Khi tráng trà thì chúng ta thường thấy nước tráng bao giờ cũng đục hơn nước pha. Nhiều người tin rằng nước tráng đục là do bụi. Nên tráng trà chính là một bước để ‘rửa’ sạch lá trà. Lá trà không phải 100% sạch, trong quá trình chế biến và vận chuyển sẽ không tránh khỏi bụi bám lên lá trà. Tuy nhiên, nước tráng đục không hẳn là do bụi mà còn đến từ ‘nhựa’ trà. Trong quá trình vò thì phần ‘nhựa’ trong lá trà sẽ thoát ra ngoài, đến công đoạn xao và làm khô thì phần ‘nhựa’ này sẽ khô lại. Phần ‘nhựa’ này đóng vai trò như một lớp bảo vệ lá trà khô, giúp lá trà được bảo quản lâu hơn. Tráng trà là bước pha trà ấm rất quan trọng vì nó giúp trà không chỉ làm nước trà trong hơn, mà còn loại bỏ lớp bảo vệ lá trà, giúp các thành phần bên trong lá thoát ra ngoài dễ dàng, và hương vị trà cũng đầy đủ hơn.
Loại bỏ bớt lượng caffeine: Thời gian ngâm Chè Thái Nguyên lâu có thể thay đổi được lượng caffeine trong trà. Cho nên tráng trà giúp làm giảm đáng kể lượng caffeine. Mà caffeine lại có vị đắng đặc trưng, thế nên giảm vị đắng chắc chắn sẽ làm nổi những vị khác của trà. Thế nên theo kinh nghiệm nhiều người thì tráng trà giúp trà có vị tròn trịa hơn so với khi không tráng. Kết hợp với việc làm nóng ấm trước khi tráng, thì caffeine lại càng thoát ra nhiều hơn vì nhiệt độ cao hơn.

0983 412 602